Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Lần đầu tiên, 3 phụ nữ được bổ nhiệm vào Bộ Giám mục

By Phanxico.vn

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, 2022-07-13

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/08/s3hwq-sp.jpg

Nữ tu Raffaella Petrini, Nữ tu Yvonne Reungoat, Bà Maria Lia Zervino

Đức Phanxicô đã bổ nhiệm ba phụ nữ vào ủy ban phụ trách việc lựa chọn giám mục cho một phần lớn thế giới. Trong số này có nữ tu người Pháp, Yvonne Reungoat và tân hồng y Jean-Marc Aveline, giáo phận Marseilles.

Cách đây một năm, giả thuyết này làm cho một số giám chức cao cấp của các bộ phải bật cười. Ngày thứ tư 13 tháng 7, Đức Phanxicô đã bổ nhiệm ba phụ nữ trong số mười lăm thành viên mới của Bộ Giám mục. Họ sẽ cùng với các thành viên khác của Bộ họp hai tuần một lần, chịu trách nhiệm bổ nhiệm các giám mục cho một phần lớn thế giới. Đây là lần đầu tiên trong Giáo hội công giáo, phụ nữ được ở cấp độ cao như vậy, với quyền được lựa chọn giám mục.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/08/nu-tu-yvonne-reungoat-giam-muc-ly-tuong-khong-ton-tai.jpg

Nữ tu Yvonne Reungoat, 77 tuổi, được Đức Phanxicô bổ nhiệm vào Bộ Giám mục. SENEVILLE WOLF

Người đầu tiên trong ba phụ nữ là nữ tu người Pháp: Sơ Yvonne Reungoat, 77 tuổi, người vùng Breton là Bề trên Tổng quyền của Dòng Salêdiêng Don Bosco từ năm 2019. Dòng của sơ chuyên về giáo dục, vì 11.600 nữ tu chủ yếu ở trong ngành giáo. Tháng 2 năm 2021, sơ nói với báo La Croix: “Giáo dục là điều quan trọng nhất để xây dựng tương lai của một xã hội. Đó cũng là nền tảng tương lai của một quốc gia.”

Tháng 11 năm 2021, sơ được trao tặng Huân chương Bắc đẩu bội tinh đánh dấu tám năm sơ làm việc ở Tây Phi. Sơ đau buồn khi nói: “Khi bạn thấy những người chết vì những căn bệnh mà đơn thuần chúng ta sẽ chữa được ở Pháp”. Trong buổi trao tặng huân chương, đại sứ Pháp khi đó đang tại vị, bà Élisabeth Beton-Delègue đã chào đón “người phụ nữ có giá trị cao, người dấn thân đồng hành với một khả năng lãnh đạo đức hạnh”.

Các bổ nhiệm mang tính biểu tượng cao

Ngoài sơ Yvonne Reungoat, Đức Phanxicô bổ nhiệm sơ Raffaella Petrini, 55 tuổi, làm thành viên của Bộ. Tháng 11 năm ngoái, sơ Petrini được bổ nhiệm làm Tổng Thư ký đầu tiên của Chính quyền Thành phố Vatican, sơ thuộc Dòng Nữ tu Thánh Thể Phanxicô và đã làm việc ở Vatican 20 năm nay. Là nhà kinh tế và xã hội học, sơ mong muốn được kín đáo, tiếp tục giảng dạy kinh tế học và xã hội học về các quá trình kinh tế tại Giáo hoàng Học viện Thánh Tôma Aquinô ở Rôma.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/08/raffaella-petrini-3-12-2015.jpg

Sơ Raffaella Petrini, 55 tuổi, được bổ nhiệm làm thành viên của Bộ Giám mục. Hình tháng 12 năm 2015 tại Vatican. / FILIPPO MONTEFORTE / AFP

Người phụ nữ thứ ba được Đức Phanxicô bổ nhiệm là bà Maria Lia Zervino, giáo dân người Argentina, từ năm 2019 bà là chủ tịch Liên minh các tổ chức Phụ nữ Công giáo Thế giới từ năm 2019, quy tụ các hiệp hội Công giáo của 62 quốc gia. Sinh năm 1951, bà đã biết Đức Phanxicô khi bà làm việc cho giáo phận Buenos Aires thời ngài còn là tổng giám mục của thủ đô Argentina.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/08/ba-maria-lia-zervino-duoc-bo-nhiem-700x394.jpeg

Bà María Lía Zervino trong lần gặp Đức Phanxicô ngày 11 tháng 6 -2022

Ngoài những bổ nhiệm mang tính biểu tượng cao này, Đức Phanxicô đã đổi mới hoàn toàn Bộ có trách nhiệm đề xuất với giáo hoàng tên các tân giám mục dựa trên danh sách ba “giám mục” do sứ thần xác định.

Hồng y Jean-Marc Aveline, tân thành viên

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/08/jean-marc-aveline-01.jpgTân hồng y Jean-Marc Aveline (Marseille) cũng được bổ nhiệm vào Bộ Giám mục. Đây cũng là trường hợp của một số tân hồng y khác như giám mục Roche (Tổng trưởng Bộ Phụng tự Thần thánh), giám mục You Heung-sik (Bộ Giáo sĩ). Đức Phanxicô cũng bổ nhiệm tu viện trưởng Biển Đức người Ý Donato Ogliari.

Các thành viên của Bộ Giám mục sẽ kiểm tra ba ứng viên được các sứ thần Tòa thánh trên thế giới giới thiệu là ứng viên giám mục của một giáo phận, và chọn một trong ba người này. Họ có hồ sơ nêu rõ chân dung của từng người cũng như hồ sơ về giáo phận cần bổ nhiệm giám mục.

Nếu không có ứng viên nào phù hợp, hoặc nếu các yếu tố theo ý họ dường như chưa đủ, họ có thể trả lại lựa chọn và xin sứ thần cung cấp thêm thông tin. Sự lựa chọn của họ sau đó được đệ trình lên giáo hoàng qua Bộ trưởng Bộ Giám mục, người sẽ gặp Đức Phanxicô mỗi sáng thứ bảy hàng tuần. Giáo hoàng tự do chấp nhận, từ chối hoặc tự ngài lựa chọn một ứng viên khác.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button