Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Đức Phanxicô sẵn sàng cho chuyến đi Canada

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2021/10/safe_image-php-696x363.jpg

Trong tiến trình mục vụ hòa giải với các dân tộc bản địa, Đức Phanxicô cho biết ngài sẵn sàng trước lời mời của các giám mục Canada về một chuyến thăm đến Canada.

vaticannews.va, Cyprien Việt, Vatican, 2021-10-27

Hội đồng Giám mục Canada đã mời Đức Phanxicô có chuyến tông du đến Canada trong tiến trình mục vụ hòa giải với các dân tộc bản địa. Ngày thứ tư 27 tháng 10, Phòng báo chí Tòa Thánh thông báo, Đức Phanxicô bày tỏ ngài sẵn sàng đến thăm đất nước Canada vào một ngày sẽ sớm được ấn định.

Thông báo này là một phần trong những nỗ lực được đưa ra sau các vụ tai tiếng liên quan đến việc đối xử không đúng với các trẻ em của các gia đình bản địa trong các trường nội trú do Giáo hội công giáo quản lý. Trong một tuyên bố ngày 24 tháng 9, các giám mục Canada đã đưa ra lời xin lỗi chính thức. Ngày 6 tháng 6, Đức Phanxicô đã lên tiếng sau vụ phát hiện 215 hài cốt của các em đã sống trong một trường nội trú Công giáo ở Kamloops, thuộc bang British Columbia, Canada.

Đức Phanxicô đã nhìn nhận: “Khám phá đáng buồn này củng cố cho ý thức của chúng ta về nỗi đau và nỗi thống khổ của người dân bản địa trong quá khứ. Các nhà chức trách chính trị và tôn giáo của Canada phải tiếp tục hợp tác trong quyết tâm làm sáng tỏ sự kiện đáng buồn này và khiêm tốn dấn thân vào con đường hòa giải và hàn gắn ”.

Tách khỏi tâm lý thực dân

Ngài mời gọi chúng ta rút ra các bài học từ thảm kịch này bằng cách đặt câu hỏi về các mô hình yêu thương đã kết hợp Kitô giáo với hình thức bám giữ vào các nền văn hóa truyền thống. Ngài nhấn mạnh theo tinh thần ngài dùng trong Tông huấn Amazon yêu quý, Querida Amazonia, tuy trong bối cảnh khác, nhưng cũng cùng tinh thần giải tập trung một Giáo hội Công giáo: “Những thời điểm khó khăn này là lời kêu gọi mạnh mẽ cho tất cả chúng ta quay lưng lại với mô hình thuộc địa và thậm chí là các chế độ thuộc địa theo ý thức hệ ngày nay, và cùng đồng hành bên nhau trong đối thoại, tôn trọng lẫn nhau và công nhận các quyền và giá trị văn hóa của tất cả con dân Canada.”

Ngài đau buồn kết luận: “Chúng ta phó thác cho Chúa linh hồn của tất cả những em bé đã chết trong các trường nội trú Canada và chúng ta cầu nguyện cho các gia đình đau buồn và các cộng đồng bản địa Canada. Chúng ta cùng cầu nguyện trong im lặng.”

Đức Phanxicô sẽ tiếp các phái đoàn Bản địa từ Canada đến Rôma vào tháng 12 sắp tới.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm:

Tổng giám mục giáo phận Montréal, Canada xin lỗi các cộng đồng bản địa

Từ đây đến cuối năm, phái đoàn bản địa người Canada sẽ gặp Đức Phanxicô

Bài liên quan

Back to top button