Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Đức Phanxicô: Thánh Giuse là nghệ nhân của thinh lặng

by Phanxicovn

fr.aleteia.org, I. media, 2021-12-15

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2021/12/ed-v_io-696x391.jpg

 Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 15 tháng 12-2021

Theo gương Thánh Giuse, Đức Phanxicô mời gọi giáo dân noi gương thinh lặng của Thánh Giuse, mỗi người “vun trồng khoảng không gian tĩnh lặng” trong cuộc sống hàng ngày của mình. Chính trong sự im lặng này, Thánh Giuse đã loại bỏ những ồn ào trong cuộc sống hàng ngày, để có thể có một “lời khác” được lóe lên, đó là lời của Chúa Thánh Thần.

Đức Phanxicô tiếp tục bài giáo lý về Thánh Giuse bắt đầu từ ngày 17 tháng 11 cho đến cuối năm Năm Thánh Giuse vừa kết thúc. Lần này, ngài tập trung vào một trong những đặc điểm của Thánh Giuse trong các Tin Mừng: sự im lặng của ngài, “một im lặng lắng nghe, một im lặng tích cực, một im lặng bộc lộ nội tâm cao cả của ngài”.

Thánh Giuse không phải là “người ít nói” và thinh lặng của ngài không phải là “câm lặng”, nhưng ngài kết hiệp “thinh lặng với hành động”. Đức Phanxicô giải thích: “Bằng im lặng của mình, Thánh Giuse mời gọi chúng ta nhường chỗ cho sự hiện diện của Ngôi Lời, Đấng xuống thế làm người trong Chúa Giêsu”. Ngài nói tiếp, im lặng có thể giúp chúng ta phân biệt tiếng nói riêng của Chúa với vô số tiếng nói hàng ngày, “những lo lắng, cám dỗ, ước muốn, những mong chờ”.

Đức Phanxicô cảnh báo, nếu không có thinh lặng, “ngay cả lời nói của chúng ta cũng có thể trở thành bệnh hoạn”, thậm chí có thể là “vũ khí nguy hiểm”. Và ngài liệt kê những rủi ro đi kèm: “Xu nịnh, khoe khoang, nói dối, nói xấu, vu khống”.

Trái lại, sự im lặng được trau dồi mỗi ngày, nhưng vẫn tôn trọng một “không gian nội tâm trong đời sống hàng ngày” làm sống lại ngôn ngữ, và đó là “lựa chọn của chúng ta”.

Theo gương Thánh Cả Giuse, Đức Phanxicô kêu gọi chúng ta mở ra một “chiều kích chiêm niệm trong đời sống bằng thinh lặng”. Ngài trích lại tư tưởng nổi tiếng của triết gia Blaise Pascal: “Mọi bất hạnh của con người đều đến từ một chuyện, đó là không thể ngồi yên trong phòng.”

Như trong bài giáo lý trước, ngài kết thúc bằng một lời cầu nguyện mới:

Lạy Thánh Cả Giuse, Thánh của sự im lặng,
trong Phúc âm đã không nói một lời nào,
xin dạy chúng con kiềm chế những lời nói suông,
để khám phá lại giá trị của các từ xây dựng, khuyến khích, an ủi, hỗ trợ.
Xin Thánh Cả Giuse gần gũi những người phải đau khổ vì những lời nói tổn thương, những vu khống, những lời nói xấu,
Và giúp chúng con luôn luôn thống nhất lời nói với hành động của mình. Amen.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button