Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Giáo hoàng Phanxicô của nghệ sĩ đường phố Rôma Maupal

by Phanxico.vn

cath.ch, Bernard Hallet, 2022-08-03

Nghệ sĩ đường phố Rôma Mauro Pallotta, thường được gọi là Maupal sẽ triển lãm tranh tại Assisi từ ngày 15 tháng 9 đến 6 tháng 11 năm 2022. Maupal đặc biệt được biết đến với bức graffiti vẽ Đức Phanxicô là Siêu nhân.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/08/pape-soleil-nuages-700x300.jpg

Nghệ sĩ Maupal vẽ bức bích họa năm 2019 ở Albano, Ý. Đức Phanxicô là người lau cửa sổ, làm sạch đám mây khói để lộ mặt trời và bầu trời xanh.

Ngày thứ ba, 2 tháng 8, tu viện Dòng Assisi công bố các tác phẩm khác nhau của nghệ sĩ Mauro Pallotta sẽ được trưng bày tại quảng trường phía trước vương cung thánh đường. Minh họa cho công bố này là biểu ngữ có hình Đức Phanxicô trong chiếc áo chùng trắng với mũ bảo hiểm của công nhân xây dựng, phun sơn dòng chữ “Fratelli tutti” (Tất cả là anh em) trên bức tường hư cấu.

“Siêu giáo hoàng”

Nghệ sĩ Rôma được công chúng biết đến năm 2014 qua tác phẩm “Siêu giáo hoàng”, bức tranh graffiti vẽ Đức Phanxicô là Siêu nhân. Bức vẽ đã lan truyền khắp thế giới, tác giả đã làm áo t-shrit, bán để quảng bá cho các công việc lợi ích của giáo hoàng. Những tác phẩm khác cũng rất thành công, như bức vẽ ngài trên chiếc thang vẽ thập giá với biểu tượng hòa bình “Hòa bình và tình yêu”.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/08/papst-superman-c-kna-140130-93-000285-480x480.jpg

Bức Đức Phanxicô siêu nhân ngày 29 tháng 1 năm 2014, trên tường của một tòa nhà ở Rôma đã làm cho Maupal trở nên nổi tiếng | DR. Bức graffiti “Siêu Giáo hoàng” được trưng bày ở Assisi

Chính trị và xã hội

Nghệ sĩ Maupal, sinh năm 1972 tại Rôma, học tại Accademia delle Belle Arti, Rôma. Năm 2016, Maupal được ARTNET, mạng trực tuyến dành cho thị trường nghệ thuật quốc tế, xếp hạng trong danh sách top của 30 Nghệ sĩ đường phố có ảnh hưởng và được ngưỡng mộ nhất thế giới. Lớn lên ở Rôma, thành phố vừa là trung tâm chính trị và tôn giáo, đã định hình cho nghệ thuật Mauro Pallotta. Các chủ đề chính trị, xã hội và nhân đạo là trọng tâm nghệ thuật của nghệ sĩ, ông sử dụng hí họa và châm biếm để làm nổi bật các vấn đề hiện tại và cấp bách.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/08/pape-morpion-peace-640x480.jpg

Một bức graffiti nổi tiếng khác của Maupal trên tường một tòa nhà ở Rôma tháng 10 năm 2016. Giáo hoàng Phanxicô trên bậc thang  với biểu tượng hòa bình | © KNA

Các tác phẩm ban đầu của nghệ sĩ dùng các vật dụng hàng ngày như thẻ, thủy tinh và nhựa, mang lại cho chúng một ý nghĩa nghệ thuật mới. Sau này Maupal dùng len thép làm công cụ chính. Chất liệu này vừa là nền vừa là phương tiện điêu khắc chính trong các tác phẩm khác nhau của ông. Nó mang đến cho mỗi chủ thể một nét riêng nhưng vẫn duy trì tính hiện thực bằng nhựa của nó.

Sau khi thực hiện các triển lãm cá nhân ở Rôma, London và Miami năm 2014, Maupal chuyển hướng tập trung sang Nghệ thuật đường phố. Ngày nay, các tác phẩm của Maupal được trưng bày tại các phòng tranh trên khắp thế giới và ông có mặt tại một số hội chợ nghệ thuật quốc tế.

Marta An Nguyễn dịch

Bài liên quan

Back to top button