Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Giáo hội Công giáo công nhận phép lạ thứ 70 của Đức Mẹ Lộ Đức

lefigaro.fr,  Jean-Marie Guénois, 2018-02-11

Nữ tu người Pháp Bernadette Moriau đã lành chứng liệt mà nữ tu đã bị từ rất lâu. Sau khi các chứng nghiệm y khoa công nhận, Đức Giám mục địa phận Beauvais, Jacques Benoit-Gonin vừa công bố tính chất “kỳ diệu-phép lạ” của việc lành bệnh này.

Đây không phải là “Đức Mẹ hiện ra” như trong phim của Vincent Lindon vừa chiếu tuần này nói về các cuộc điều tra của Vatican về phép lạ, nhưng đây đúng là“phép lạ!” Phép lạ lần thứ 70 ở Lộ Đức được Giáo hội Công giáo công nhận.

Năm nay nữ tu Bernadette Moriau 79 tuổi và từ những năm 60, xơ đã bị đau cột sống ở phần cuối tủy sống, thường được gọi là đuôi ngựa. Từ năm 1987 xơ không còn đi được.

Theo Giáo hội, phép lạ đã xảy ra ngày 11 tháng 7 năm 2008 nhưng vừa được Giám mục địa phận Beauvais, Jacques Benoit-Gonin công bố ngày 11 tháng 2-2018. Ngày 11 tháng 2 là ngày Giáo hội Công giáo mừng lễ Đức Mẹ Lộ Đức hiện ra. Năm 2018 là năm kỷ niệm lần thứ 160 Đức Mẹ hiện ra với Thánh Bernadette Soubirous ở hang đá Lộ Đức.

Nữ tu thuộc Dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu sẽ lên tiếng vào ngày 13 tháng 2 sắp tới tại Beauvais. Xơ kể trong video do giáo phận phát hành: “Năm 2008 bác sĩ chữa cho tôi mời tôi đi hành hương theo chuyến đi Lộ Đức của địa phận từ ngày 3 đến 7 tháng 7 (…). Tôi chưa bao giờ đến Lộ Đức như một người bệnh (…) tôi đi Lộ Đức trong niềm vui như tất cả nhưng người đi hành hương khác, rồi đến năm 2008, chúng tôi mừng kỷ niệm 150 năm Đức Mẹ hiện ra với Thánh Bernadette (…). Ở hang đá, tôi cảm thấy sự hiện diện huyền bí của Mẹ Maria và Thánh Bernadette (…). Tôi không xin ơn chữa lành, nhưng xin ơn hoán cải tâm hồn và đủ sức mạnh để đi tiếp con đường bệnh của tôi”.

Khi trở về cộng đoàn Besles, gần Beauvais thì xảy ra sự việc mà ngày hôm nay Giáo hội Công giáo công nhận đây là phép lạ thứ 70 ở Lộ Đức trong 160 năm: “Ngày 11 tháng 7, trong giờ chầu và hiệp thông với Lộ Đức, khi ban phép lành cho người bệnh, tôi cảm nhận đây là giây phút quan trọng, tôi cảm thấy sự hiện diện của Chúa Giêsu, kinh nghiệm được lặp lại. Vào cuối giờ chầu, tôi thấy trong người tôi một sức ấm và toàn thân tôi nhẹ nhàng. Tôi thấy khỏe…”

Đức Giám mục Jacques Benoit-Gonin kể lại trong bản tin chính thức: “Vào cuối buổi chiều ngày 11 tháng 7, xơ chầu Thánh Thể hiệp thông với Lộ Đức và với cuộc hành hương xơ vừa đi. Khi về phòng, xơ thấy mình được gọi để bỏ các dụng cụ chỉnh hình giúp xơ đi đứng. Trong đức tin, xơ đã tuân theo. Ngay lập tức xơ tự động đi được, không cần giúp. Xơ nói với các xơ khác để họ xác nhận sự thay đổi”.

Đức Giám mục nói tiếp: “Xơ đến gặp bác sĩ và ông xác nhận có thay đổi. Các chuyên gia theo dõi xơ cũng xác nhận. Sau đó xơ đến Văn phòng Y khoa Quốc tế Lộ Đức để làm các thủ tục xác nhận và chứng thực”. 

Một sự chữa lành không giải thích được

Tiếp theo là một loạt các khám nghiệm chuyên ngành. Một khi tất cả các yếu tố đã được thâu gom, Hội đồng Y khoa Quốc tế Lộ Đức, gồm các bác sĩ tổng quát, chuyên gia của nhiều nước, nghiên cứu trường hợp và bỏ phiếu. Đó là vào lần họp thường niên ngày 18 và 19 tháng 11 – 2016. Tất cả đồng ý trừ một, hội đồng kết luận việc nữ tu Bernadette Moriau lành bệnh là “không giải thích trong tình trạng hiểu biết khoa học hiện nay của chúng tôi”.

Nhưng ở giai đoạn này, nếu về mặt y khoa đã được công nhận thì phép lạ về mặt tôn giáo và thần học chưa được công nhận. Vẫn còn chờ giám mục địa phương nơi đương sự cư trú tuyên bố. Đức Giám mục giáo phận Beauvais giải thích: “Được thông tin vào cuối tháng 2 năm 2017, và với loại tình trạng như thế này, cần để một thời gian vài tháng trôi qua, tôi họp một hội đồng nhiều ban ngành ở tòa giám mục để xin họ cho tôi ý kiến về bản chất của việc chữa lành này. Sau khi nghe trình bày, dựa trên kết luận của Hội đồng y khoa và các mối liên hệ chặt chẽ giữa việc lành bệnh và đi hành hương của nữ tu Bernadette ở Lộ Đức, và sau khi cầu nguyện, tôi quyết định công nhận “tích chất kỳ diệu-phép lạ” của việc chữa lành này, như dấu hiệu của Chúa ban cho qua lời cầu bàu của Đức Mẹ Lộ Đức”.

Để chứng thực quyết định này, Đức Giám mục Benoit-Gonin cũng đã công bố một “giáo lệnh”, văn bản hợp pháp theo giáo luật chứng nhận phép lạ.

Trả lời báo Le Figaro, Đức Giám mục làm chứng: “Tôi không quen biết nữ tu Bernadette trước khi xơ được lành bệnh. Như thế tôi không dựa trên một kinh nghiệm hay một cái nhìn cá nhân trực tiếp. Tôi phải theo hướng dẫn của kết luận y khoa, bối cảnh việc lành bệnh và xác tín ngày nay Chúa vẫn tác động, như Ngài muốn, để nói với loài người. Nhưng lòng tôi hân hoan và nghiêm túc. Nghiêm túc vì tôi tin, với ý thức, tôi có thể diễn tả rằng Chúa đã can thiệp, và điều này vượt quá khả năng tôi. Vui vì một phụ nữ bệnh nặng và đau đón, bây giờ được lành nhờ việc đi hành hương thiêng liêng đã đụng chạm đến thịt da bà. Một cái gì phi thường được thấy rõ, liên hệ đến Chúa và Đức Mẹ”.

Đức Giám mục Benoit-Gonin kết luận: “Trên thực tế, đối với Giáo hội, một phép lạ là một hành động của Chúa, nói lên một cái gì về Chúa và về hoạch định của Chúa trên nhân loại. Chúng ta thường thấy phép lạ có được do lời cầu bàu của một Thánh. Trong trường hợp này, Chúa hành động qua lời cầu bàu của Đức Mẹ Lộ Đức, Mẹ đã hiện ra cho Thánh Bernadette Soubirous vào giữa thế kỷ 19”.

Marta An Nguyễn dịch

Bài liên quan

Back to top button