Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Hồng y Krajewski trong sứ vụ ở mặt trận Ukraine: “Lạy Chúa Giêsu, con trông cậy vào Chúa”

by Phanxicovn

vaticannews.va. Gabriella Ceraso, Vatican, 2022-09-17

Hôm nay là một ngày khó khăn trong sứ mệnh mới của hồng y tuyên úy của Đức Phanxicô, hồng y được Đức Phanxicô gởi đến Ukraine lần này là lần thứ tư. Dù ở trong vùng có nổ súng, hồng y vẫn tiếp tục cứu trợ thực phẩm, tặng tràng hạt và phép lành của Đức Phanxicô cho người dân để không ai cảm thấy mình đơn độc trong “cuộc chiến phi lý” này.

Trước tiên hồng y đến Odessa sau đó là Zaporizhia, và nếu được sẽ đến Kharkiv.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/09/1-3-700x394.jpg

Hồng y Krajewski thay mặt Đức Phanxicô đem cứu trợ đến cho Ukraine.

Trong những ngày này, hồng y tuyên úy đến đất nước Ukraine ở Phương Đông. Ngài mang sự gần gũi của Đức Phanxicô đến cho người dân ở đây.

Một ngày đặc biệt

Hôm nay từ Zaporizhia, ngài nói chuyện với chúng tôi, một ngày không giống như nững ngày khác: “Hôm nay là ngày đặc biệt, vì đây là ngày mà cách đây 9 năm Đức Phanxicô đã chọn tôi làm tuyên úy từ thiện cho ngài và tôi được phong giám mục.” Đó là ngày 17 tháng 9 năm 2013 khi ngài được phong giám mục trong thánh lễ cử hành ở Đền thờ Thánh Phêrô có sự hiện diện của Đức Phanxicô. Và ngày 17 tháng 9 năm nay, được Đức Phanxicô ủy thác tôi đi Ukraine để gần và giúp đỡ cụ thể cho các nhu cầu của những người đang trải qua thảm kịch chiến tranh phi lý này, tôi đi cùng với hai giám mục, một công giáo và một tin lành, và cùng với một quân nhân, chúng tôi chất đầy thực phẩm lên xe và đi đến nơi mà “ngoài quân nhân không ai được vào” vì các làn đạn bắn sẻ càng ngày càng dày đặc. Chính nơi đây người dân cần chúng tôi nhất, họ mong chờ được giúp một tay.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/09/2-700x394.jpeg

Hồng y thi hành nhiệm vụ

Vụ nổ súng

Phái đoàn gặp người dân và cung cấp lương thực thực phẩm, nhưng ở giai đoạn thứ hai của chuyến đi, khi tiến đến khu vực do binh lính Nga kiểm soát, hồng y Krajewski và những người đi cùng bị hỏa lực từ vũ khí hạng nhẹ, và chiếc xe buýt nhỏ bị trúng đạn. Hồng y và các người khác phải đi trốn: “Lần đầu tiên trong đời tôi, tôi không biết đi trốn đâu… vì chạy trốn cũng phải biết chỗ nào để chạy!”

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/09/3-700x394.jpeg

Tuyên úy từ thiện của giáo hoàng ở Ukraine

Việc cung cấp viện trợ

Cuối cùng, mọi việc diễn ra tốt đẹp và việc trợ giúp được giao đến người cuối cùng, cả những tràng hạt đã được Đức Phanxicô làm phép: những người nhận được lập tức mang tràng hạt vào cổ. Một ngày mang ý nghĩa cho ngày kỷ niệm thánh hiến giám mục của ngài: một ngày chiến tranh mà hồng y nói “đầy là cuộc chiến không thương xót” như lần ngài đi dịp Tam Nhật Phục Sinh, ngài đã nói “đây là cuộc chiến không có nước mắt, không có lời nào.” Hôm nay, ngài nhắc lại, “chúng ta chỉ có thể cầu nguyện và nói: ‘Lạy Chúa Giêsu, con trông cậy vào Chúa!”.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/09/4-700x394.jpeg

Hồng y Krajewski với các cộng đồng ngài gặp ở Ukraine

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button