Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Lễ Lá: “Chúa Kitô bị đóng đinh vì những điên rồ của chiến tranh”

by Phanxicovn

Trong bài giảng chúa nhật Lễ Lá được cử hành ở Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Phanxicô lên tiếng: “Khi chúng ta dùng bạo lực, chúng ta không còn biết gì về Thiên Chúa là Chúa Cha, cũng như không biết gì về người khác, về anh chị em chúng ta.” Lễ Lá năm nay ước tính có khoảng 20.000 giáo dân tham dự.

cath.ch, I.Media, 2022-04-10

“Đúng vậy, Chúa Kitô lại bị đóng đinh nơi các bà mẹ khóc chồng khóc con bị chết oan trong cuộc chiến phi lý”, ngài nói nhưng không nêu rõ ràng đó là cuộc chiến ở Ukraine đang diễn ra. Nhưng ngài nói đến người tị nạn bồng con chạy trốn bom đạn, người già bị ở lại chết, người trẻ bị tước mất tương lai, người lính bị gởi ra chiến trường để giết anh em mình.

Nhìn vào thế giới bị chấn thương, Chúa Giêsu không mệt mỏi xin: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm”. Đức Phanxicô xin giáo dân hướng về lễ Phục sinh và liên lỉ xin Chúa tha thứ. Đó là điều Chúa Giêsu làm trên thập giá khi Ngài đáp trả “những chiếc đinh của sự sống bằng tình yêu, những đòn thù hận bằng lòng tha thứ”.

Trong cơn đau thể xác của sự khổ nạn, Chúa Giêsu phá vỡ vòng luẩn quẩn của tội ác và hối hận, còn chúng ta, chúng ta vẫn nghĩ đến những người đã làm chúng ta khổ!

Não trạng “hãy tự cứu”

Sự tha thứ này, đặc biệt Chúa Kitô tha thứ cho người kẻ trộm lành, ngược với trạng thái “hãy tự cứu”, khi đám đông hét lên đòi đóng đinh Ngài. Đức Phanxicô lấy làm tiếc cho những người chỉ nghĩ đến việc “lo cho mình, nghĩ cho mình, cho sức khỏe, cho thành công, cho lợi ích, cho của cải, cho quyền lực, cho bề ngoài mà không nghĩ đến người khác”.

“Não trạng của tôi chống lại não trạng của Chúa”

“Hãy cứu lấy mình: đó là điệp khúc của những ai đóng đinh Chúa. Chúng ta hãy suy nghĩ về điều này”, Chúa Giêsu Kitô đến “để phá bỏ xiềng xích vay trả trả vay, tôi yêu bạn nếu bạn yêu tôi; tôi là bạn của bạn nếu bạn là bạn của tôi; tôi giúp bạn nếu bạn giúp tôi”.

Kể từ năm 2019, Lễ Lá năm nay là thánh lễ đầu tiên được cử hành tại Quảng trường Thánh Phêrô. Đại dịch đã ngăn việc tụ tập đông người, trong thời gian này, các thánh lễ thường được cử hành bên trong Đền thờ Thánh Phêrô.

Vì bị đau đầu gối, Đức Phanxicô đi xe đến sau bàn thờ, ngài không đi giữa hàng giáo dân đông nghịt ở Quảng trường Thánh Phêrô.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/04/fp-arquxsamaqos.jpg
Sau hai năm vắng bóng, chiếc xe giáo hoàng lăn bánh lại.
Hình ảnh thánh lễ chúa nhật Lễ Lá

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/04/1-5.jpg

Bài liên quan

Back to top button