Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Lời kêu gọi của Đức Phanxicô cho Ukraine, nơi “máu và nước mắt đã chảy”

by Phanxicovn

cath.ch, I.Media, 2022-03-06

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/03/fnkdr0nwuausoyw.jpg

Sau buổi Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật chúa nhật 6 tháng 3, Đức Phanxicô đã nói rất lâu về cuộc chiến Ukraine. Ngài bày tỏ sự gần gũi của mình với “đất nước tử đạo, nơi dòng sông máu và nước mắt đã chảy”, một lần nữa, ngài xin các bên quay lại con đường thương thuyết.

“Đó không chỉ là một hoạt động quân sự nhưng là cuộc chiến gieo chết chóc, tàn phá và đau khổ”, ngài lên án theo ngôn ngữ ám chỉ là ngôn ngữ được Điện Kremlin dùng, nhưng ngài không nhắc đến Vladimir Putin.

Đức Phanxicô kêu gọi con đường thương thuyết, vòng đối thoại thứ ba được lên kế hoạch giữa các phái đoàn Nga và Ukraine tại một nơi ở Belarus, gần biên giới Ba Lan. Cho đến nay các cuộc trao đổi này vẫn chưa có kết quả cụ thể nào, thỏa thuận di tản thường dân ở thành phố Mariupol bị bao vây, miền nam đất nước, đã nhanh chóng bị vi phạm.

Nhưng Đức Phanxicô vẫn tiếp tục kêu gọi việc thiết lập các hành lang nhân đạo, “đảm bảo và tạo điều kiện để viện trợ cho các khu vực bị bao vây, cung cấp nhu yếu phẩm cho anh chị em chúng ta bị áp bức dưới làn bom đạn và sợ hãi”.

Tôn trọng trật tự quốc tế

Đức Phanxicô lên tiếng: “Các nạn nhân luôn nhiều hơn, những người đang chạy trốn cũng vậy, đặc biệt là các bà mẹ và trẻ em. Ở đất nước tử đạo này, nhu cầu hỗ trợ nhân đạo tăng lên đáng kể từng giờ.” Ngài thúc giục: “Tôi xin cám ơn tất cả những ai đón nhận người tị nạn. Trên tất cả, tôi yêu cầu chấm dứt các cuộc tấn công vũ trang, thương thuyết là hàng đầu cũng như ý thức chung. Và chúng ta quay trở lại tôn trọng luật pháp quốc tế!”.

Ngài nêu rõ: “Tòa thánh sẵn sàng làm tất cả để phục vụ cho hòa bình ở Ukraine”, ngài cho biết hồng y Konrad Krajewski, trưởng Ban Từ thiện Vatican và hồng y Michael Czerny, tổng trưởng lâm thời Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện đã đến Ukraine trong những ngày gần đây để hỗ trợ người dân.

Ngài nói: “Sự hiện diện của hai hồng y là sự hiện diện không chỉ của giáo hoàng, mà của tất cả tín hữu Kitô, những người muốn xích lại gần nhau.” Ngài lên án: “Chiến tranh là điên rồ! Làm ơn dừng lại! Hãy nhìn sự tàn nhẫn này!”.

Cám ơn các nhà báo

Nhân dịp này Đức Phanxicô chân thành cám ơn các nhà báo: “Tôi xin cám ơn anh chị em nhà báo đã cung cấp thông tin và đã đặt sinh mạng của mình trong tình trạng nguy hiểm, tôi xin cám ơn các anh chị em về công việc anh chị em đã làm để chúng tôi gần gũi và đánh giá được sự tàn khốc của chiến tranh”.

(Ngài không nói đến tên, nhưng đây là bà Elisabeth Piqué, đặc phái viên của báo La Nacion ở Rôma).

 Nhà báo Elisabeth Piqué kể chuyến đi dài 18 giờ đưa bà rời Ukraine như thế nào

Cuối cùng, ngài xin giáo dân cầu nguyện với Đức Trinh Nữ Maria, Nữ vương Ukraine cho Ukraine, ngài thấy có nhiều cờ Ukraine trên Quảng trường Thánh Phêrô sáng hôm nay.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/03/fnkd6-bx0aub-uk.jpg

Hình buổi Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật chúa nhật 6 tháng 3

Cuộc tấn công quân sự lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II

Cuộc tấn công của Nga ở Ukraine, được phát động vào rạng sáng ngày 24 tháng 2, động viên hàng trăm ngàn binh lính đã gây ra nhiều thương vong cho cả dân sự và quân sự. Theo chính phủ Ukraine cho biết, thiệt hại dân sự ở Ukraine đã lên hơn 2.000 người.

Ngày 2 tháng 3, Mátxcơva chỉ ghi nhận thiệt hại 500 người (nhưng theo ước tính của phương Tây, có khoảng 6.000 người) và có 2.870 người chết trong các lực lượng Ukraine. Trong những giờ gần đây, thông tin cho biết lực lượng Nga tập trung mạnh ở vùng chung quanh thủ đô Kiev, làm dấy lên lo ngại về một cuộc tấn công lớn hoặc một cuộc bao vây kéo dài.

Sự kháng cự của Ukraine dường như đã làm cho quân đội Nga bất ngờ, vì họ trông chờ một tấn công chớp nhoáng nhằm lật đổ chính quyền. Vài giờ sau khi bắt đầu cuộc tấn công, tổng thống Putin đã kêu gọi quân đội Ukraine nổi dậy chống lại chính phủ của tổng thống Zelensky, nhưng không ai nghe lời kêu gọi lật độ của ông.

Các cuộc giao tranh và pháo kích dữ dội vẫn tiếp diễn ở một số thành phố trên khắp đất nước. Thành phố Kharkiv là mục tiêu đặc biệt trong tuần này, với các vụ bắn phá vào các tòa nhà chính phủ, trường đại học và trụ sở của tòa giám mục Công giáo la-tinh.

Cuộc chiến này đã tạo cuộc di cư rộng lớn của dân số. Theo tin tức cho biết, kể từ ngày 24 tháng 2 đã có một triệu rưỡi người dân Ukraine đi tị nạn, chủ yếu họ đến các nước láng giềng. Các nước Ba Lan, Romania và Moldova đã có những nỗ lực đáng kể để giúp người tị nạn.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button