Tin tứcTin tức đó đây

Những hình ảnh đầy cảm xúc về các ngôi nhà thờ bị chìm trong nước

Tri Khoan chuyển ngữ

Zdenek Matyas Photography | Shutterstock

Joanna OperaczLauriane Vofo Kana | 06/08/21

Bị nhấn chìm, bị bỏ rơi, nhưng vẫn đứng vững. Ở những quốc gia như Tây Ban Nha, Ý và Macedonia, những nhà thờ có tuổi đời hàng thế kỷ đã chịu đựng được sự thử thách của thời gian và nước. Ngày nay các nhà thờ này cung cấp cho chúng ta quang cảnh ngoạn mục của nét đẹp.

Nằm giữa một hồ nước hoặc con sông, các ngôi nhà thờ chìm trong nước chứng minh cho sự hiện diện của người Kitô hữu qua các thời đại. Nếu những viên đá sống hiện nay chiếm lĩnh các khu thánh địa khác, thì những dấu tích này vẫn là chứng tá cho đức tin sống động của các thế hệ đi trước chúng ta. Môi trường tự nhiên, khi nằm trong bàn tay con người, đã đẩy lùi người dân. Những gì còn tồn tại là các di tích ngoạn mục thu hút khách du lịch và những người hiếu kỳ. Du lịch xuyên lục địa để khám phá một số nhà thờ đẹp nhất chìm trong nước.

Nhà thờ Thánh Nicholas, Mavrovo (Bắc Macedonia)

Được xây dựng vào giữa thế kỷ 19 để làm nơi phục vụ cộng đoàn giáo xứ của một ngôi làng nhỏ gần Hồ Mavrovo, ngôi nhà thờ này đã bị nhấn chìm trong nước vào những năm 1950 khi một đập thủy điện được xây dựng.

Tháp chuông nhà thờ Thánh Nicholas, Kaliazine (Nga)

Tháp chuông này dường như nổi trên sông Volga là di tích của Nhà thờ Thánh Nicholas của Chính thống giáo. Nó nằm trên một hòn đảo ở bờ mép hồ chứa Uglitch gần thị trấn Kaliazine. Cho dù việc xây dựng hồ chứa nước này đã nuốt chửng các tu viện và nhà thờ, nhưng các tín hữu vẫn gắn trên tháp những quả chuông mới vào năm 2016: một dấu hiệu của sức sống bền bỉ.

Nhà thờ Petrolândia (Brazil)

Chúng ta có thể tham quan những gì còn lại của nhà thờ Petrolândia bằng thuyền — tòa nhà duy nhất có thể nhìn thấy ở đường chân trời. Thị trấn (ngày nay được gọi là Old Petrolândia) nằm ở đông bắc Brazil đã bị ngập chìm khi công trình xây dựng một đập thủy điện vào những năm 1960 bắt đầu.

Nhà thờ San Román de Sau, Vilanova de Sau (Tây Ban nha)

Nhà thờ theo phong cách Rô Măng có từ thế kỷ 11 này nằm ở Catalonia. Nó đã bị nhấn chìm trong quá trình xây dựng một hồ chứa vào những năm 1960. Tùy thuộc vào mực nước của hồ nhân tạo hiện tại, đôi khi bạn có thể chiêm ngưỡng toàn bộ tòa nhà.

Nhà thờ ở Geamăna (Romania)

Nhà thờ Chính thống giáo trong làng Geamăna thuộc miền tây bắc Romania chứng kiến một lịch sử bi thương. Là quê hương của một trong những mỏ đồng lớn nhất Châu Âu, sự giàu có của vùng đất này đã trở thành chất độc của nó. Hồ nước đa sắc thực chất là hồ lắng cho chất thải độc hại.

Nhà thờ Mân Côi, Shettihalli (Ấn độ)

Được xây dựng bởi các nhà truyền giáo người Pháp vào cuối thế kỷ 19, nhà thờ này đã bị bỏ hoang sau công trình xây dựng đập và hồ chứa Hemavati vào những năm 1970. Nhà thờ nổi lên khỏi mặt nước vào mùa hè, khi mực nước rút xuống.

Nhà thờ Thánh Giacôbê ở San Juan, Quechula (Mexico)

Những di tích còn lại của Nhà thờ Thánh Giacôbê xuất hiện trở lại trên bờ sông Grijalva trong những đợt khô hạn. Các tu sĩ Dòng Đa Minh đã xây dựng nhà thờ vào thế kỷ 16, nhưng đợt dịch bệnh tấn công vùng này hai thế kỷ sau đó đã khiến người dân phải rời bỏ nơi đây.

Nhà thờ Potosi (Venezuela)

Năm 1985, Potosi là quê hương của gần một nghìn người. Chính quyền Venezuela quyết định xây dựng một con đập tại vị trí ngôi làng, và dân làng buộc phải bỏ nhà cửa và nhà thờ của họ. Khi hạn hán xảy ra, toàn bộ nhà thờ hiện ra.

Nhà thờ Curon (Ý)

Đây có lẽ là nhà thờ bị chìm nổi tiếng nhất Châu Âu. Năm 1950, bất chấp sự phản đối của người dân, ngôi làng Curon đã bị phá hủy một phần trước khi bị nhấn chìm. Nhà thờ đã bị phá hủy hoàn toàn nhưng tháp chuông vẫn được giữ nguyên như cũ. Nằm giữa lòng hồ nhân tạo Resia, ngày nay nó là điểm thu hút khách du lịch.

Nhà thờ Mediano (Tây Ban nha)

Ngày nay chỉ còn nhìn thấy tháp chuông của ngôi nhà thờ cổ của làng Mediano của người Aragon. Hồ nhân tạo, được xây dựng để cung cấp nước cho một nhà máy thủy điện, đã nhấn chìm nhà thờ từ năm 1973.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 8/8/2021]

Bài liên quan

Back to top button