Bản tin Phanxicô.vnTin tức

“Sự từ chức của tất cả giám mục Chilê vùi đi trách nhiệm của từng người”

Các thành viên của hội đồng giám mục Chi-lê, giám mục Luis Fernando Ramos Perez, bên phải, giám mục Juan Ignacio Gonzalez, bên trái, trong buổi họp tại Vatican ngày 18 tháng 5 – 2018 / Andrew Medichini/AP / Andrew Medichini/AP

la-croix.com, Céline Hoyeau, 2018-05-18

Ông François Devaux, chủ tịch tổ chức Lời được Giải phóng phản ứng trước việc các giám mục Chi-lê từ chức, ông đã đến Chi-lê vào tháng 1 vừa qua để dự ngày suy nghĩ chưa từng có về các vụ lạm dụng tình dục trong Giáo hội được hàng chục hiệp hội các nạn nhân tổ chức.

Báo Thập giá: Ông nhìn như thế nào về các vụ xảy ra cho Giáo hội Chi-lê?

François Devaux: Giáo hội đang ý thức về tầm rộng lớn của vấn đề ấu dâm, nhưng cũng như ở Pháp, Giáo hội Chi-lê chỉ nhúc nhích vì bị áp lực liên tục của các nạn nhân. Chân Đức Phanxicô đã bị cuốn trong tấm thảm khi ngài đi Chi-lê và sự việc mang một tầm rộng lớn đáng kể ở Châu Mỹ La Tinh. Điều này buộc ngài phải hành động, ngài đã gởi Đức Giám mục Scicluna đi Chi-lê và đã tiếp các nạn nhân ở Nhà Thánh Marta. Và rồi bị kẹt lối, ngài buộc phải đi tới đàng trước, nhưng đâu là điểm thúc đẩy? Mục đích chính của tất cả các việc này là gì? Đây là sự dốc lòng tranh đấu của các nạn nhân, quyết tâm sắt đá của họ, chứ không hề do nhận thức của các người trong giáo hội, dù đó là giám mục, linh mục hay giáo dân. Tất cả đoàn thể này trụ yên. Chỉ có các nạn nhân, những người đã bị hiếp trong tuổi thơ của họ, họ đứng lên chống lại tất cả mọi người, hích một cú trong cái tổ kiến này.

Sự từ chối của các giám mục Chi-lê có phải là một dấu hiệu tốt không?

Chúng ta bước qua một giai đoạn mới mà theo tôi, việc tất cả các giám mục cùng từ chức là rất phủi trách nhiệm, việc từ chức tập thể này vùi đi trách nhiệm của từng cá nhân, trong khi Đức Giáo hoàng đòi hỏi các giám mục phải xét mình. Như thế điều này muốn nói, các giám mục Chi-lê cho rằng tất cả đều có một trách nhiệm trong các vụ tai tiếng này…. Nếu là như vậy thì Đức Giáo hoàng phải chấp nhận sự từ chức của tất cả các giám mục Chi-lê. Theo tôi, việc đặt quyết định vào uy quyền giáo hoàng không trả lời cho bổn phận phải xét mình của từng người, mà theo đó họ buộc phải trả lời, ngoại trừ việc chấp nhận từ chức của toàn thể các giám mục.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button