Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Sylvie Tellier: “Lòng quảng đại bắt đầu bằng nụ cười và thì giờ bỏ ra cho người khác”

fr.aleteia.org, Frédérique de Granvilliers, 2017-11-17

Ngày hôm sau buổi giới thiệu các ứng sinh dự thi hoa hậu Miss France 2018, bà Sylvie Tellier, giám đốc tổ chức giải Hoa hậu Pháp 2018 cho báo Aleteia biết động lực đã thúc đẩy bà cùng với các cựu hoa hậu khác dấn thân phục vụ cho những người đang đau khổ. Bà cho chúng tôi biết đức tin và khái niệm về lòng quảng đại của bà.

Là Hoa hậu Lyon và sau đó là Hoa hậu nước Pháp năm 2002, bà Sylvie Tellier là tổng giám đốc tổ chức cuộc thi hoa hậu nước Pháp Miss France. Bà trả lời cho báo Aleteia những gì bà thiết thân: bảo vệ các chính nghĩa của Hiệp hội Các Bà Tiên Hiền (Association Les Bonnes Fées), một hiệp hội có 15 cựu hoa hậu nước Pháp cùng họp nhau lại, để đến lượt mình, họ mang cây đũa thần đến giúp những người đang thiếu thốn.

Aleteia: Bà đã có ý tưởng lập cơ quan từ thiện này lúc nào?

Sylvie Tellier: Đó là năm 2015. Từ vài năm nay tôi đã có ý tưởng này trong đầu. Như bà biết đó, là hoa hậu nước Pháp, chúng tôi được cưng chiều rất nhiều, nhất là tôi, dù chúng tôi không phải ai cũng có một tuổi thơ dễ dàng. Cá nhân tôi, tôi xuất thân từ một gia đình có mẹ đơn thân, mẹ tôi khổ rất nhiều. Tôi thật sự may mắn được ở gần những người tốt và thắng được giải hoa hậu nước Pháp. Bây giờ tôi có việc làm tốt, có chồng và hai đứa con.

Không phải mọi người đều được như vậy..!

Đúng vậy. Mong muốn của tôi là nói với các cựu hoa hậu nước Pháp, chúng ta may mắn được các khán giả chọn, đã đẩy chúng ta đến một thế giới vàng son. Như vậy chúng ta phải dùng sự nổi tiếng này để đáp trả lại cho những người đang đau khổ chung quanh mình, trong khả năng của mình. Vì thế năm 2015, tôi quyết định thành lập hội Các Bà Tiên Hiền.

Tại sao có cái tên hay như vậy?

Năm nay, hoa hậu nước Pháp có tên Flora Coquerel. Flora là tên của một trong các bà tiên của câu chuyện cổ tích Công chúa ngủ trong rừng. Và tôi thấy đúng như vậy! Từ cây đũa thần, chúng tôi muốn các hoa hậu thử làm bà tiên!

© Các bà tiên hiền, Sylvie Tellier và các cựu hoa hậu Pháp 

Các hoạt động của Hội tập trung trên các vấn đề nào?

Chính yếu là dành cho trẻ em và phụ nữ. Tôi nghĩ đến việc thành lập các khoá đào tạo xã hội-thẩm mỹ, mua máy soi âm đạo để dò tìm ung thư tử cung ở Viện Khoa học Curie, tài trợ cho các danh hài để họ đến các bệnh viện trình diễn cho các em bé, tổ chức thu gom đồ chơi, tổ chức các ngày công chúa dành cho các em bé gái bị bệnh. Mua dụng cụ học đường và máy vi tính, hoặc giúp các gia đình gặp khó khăn. Hiện nay chúng tôi đang tổ chức thu gom sữa và tả lót cho bệnh viện Hôtel Dieu ở Paris. Bệnh viện vừa mở một trung tâm cấp cứu cho các phụ nữ vô gia cư đến sinh. Nhờ việc thu gom này, họ có thể sống tiện nghi vài tuần với con mình. 

Hội của bà đúng là các bà đã bỏ vượng miện để chắp cánh bà tiên!

Và đó là chuyện thiết yếu! Chúng ta ở trong thế giới của hình ảnh. Dù là Hoa hậu, đôi khi họ cũng bị khó chịu, tổn thương với những lời họ đọc trên các trang mạng xã hội. Khi mình đối diện với các vấn đề thật, với bệnh tật, với các đau khổ, thì những chuyện này làm cho mình tập trung vào những chuyện thật sự quan trọng.

Hoa hậu Pháp đã có từ nhiều năm nay, bà là hoa hậu thứ 72 vào năm 2005, nhưng trước đây chẳng có tổ chức gì! Tại sao bây giờ lại có lòng từ tâm này, có một sự quay về với việc mình được đối xử như thế nào thì cư xử như thế ấy? Nó có liên hệ gì đến giáo dục của bà?

Mẹ tôi là người rất vị tha, bà rất tận tâm với con cái. Bây giờ bà về hưu, bà có nhiều thì giờ hơn, bà lo cho người khác. Chúng ta nhiều ít đều có lòng quảng đại và cần phải giáo dục để hướng đến lòng quảng đại. Việc làm của tôi ở Hội Các Bà Tiên Hiền cũng là như vậy.

Có dễ thuyết phục các cô hoa hậu khác không?

Họ tất cả đều sẵn sàng! Và nhờ tổ chức này, họ có thể nói lên lòng quảng đại của mình theo cách của họ, theo sự sẵn sàng của họ. Và phải chân thật, mình càng đối diện với những giây phút khó khăn trong cuộc sống, mình càng thông cảm với những người đang đau khổ chung quanh mình.

© Các bà tiên hiền

Bà là người rất nhân đạo!

Một cách tương đối, tôi nghĩ ai cũng có lòng quảng đại. Lòng quảng đại không nhất thiết chỉ ở vấn đề tiền bạc. Mình có thể giúp một người lớn tuổi qua đường, hỏi thăm tin tức người hàng xóm. Chúng ta sống trong một xã hội quá cá nhân. Tôi biết, trong các tòa nhà ở Paris, chúng ta chẳng mấy khi biết đến hàng xóm. Lòng quảng đại bắt đầu bằng những chuyện nhỏ như vậy, bằng thì giờ cho nhau, bằng nụ cười khi gặp nhau. Bằng chia sẻ.

Đức tin có vai trò gì ở đây không?

Tôi được nuôi dạy và lớn lên trong đạo công giáo. Nhưng tôi phải thú nhận, tôi không sốt sắng giữ đạo. Tôi nghĩ mình có thể là người công giáo nhưng không bắt buộc phải đi nhà thờ thường xuyên. Tôi cho hai con tôi rửa tội. Đức tin là một cái gì rất tự do và thuộc lãnh vực cá nhân, tôi tôn trọng điều này cũng như tôi tôn trọng tất cả các tôn giáo. Tôi rất buồn khi người ta dùng tôn giáo, dù với tôn giáo nào để làm những chuyện xấu.

Một cách cụ thể, làm sao để giúp hội của bà?

Trên trang mạng Các Bà Tiên Hiền, cứ mỗi tam cá nguyệt, chúng tôi đăng các lời khuyên nhỏ và các sinh hoạt của chúng tôi. Vì chúng tôi không có nhiều phương tiện nên chúng tôi tập trung vào một vài vấn đề, chúng tôi lắng nghe tất cả mọi ý kiến. Sau đó thì chúng tôi đi gặp những người thực hiện các dự án mà chúng tôi hỗ trợ. Ân nhân có thể cho tiền, nhưng họ cũng có thể cho thì giờ! Sự trao đổi giữa con người với nhau là quan trọng. Chẳng hạn trong các khoá đào tạo xã hội-thẩm mỹ, lúc nào cũng có một bà tiên đến! Chúng tôi đến các nhà hưu dưỡng, các bệnh viện để tập đi đứng lại cho các bệnh nhân.

Bà quyên tiền như thế nào?

Chúng tôi may mắn sống trong một nước giàu lòng tương trợ như nước Pháp. Mỗi công dân trả thuế là họ đã thực hiện lòng tương trợ. Các cá nhân thì họ đã được rất nhiều tổ chức kêu gọi, nên thường thì chúng tôi đi tìm ân nhân ở các công ty, các hãng xưởng. Họ cho chúng tôi đôi cánh để giúp đỡ! 

Chẳng hạn bà gởi “bà tiên” đến một sự kiện, đến các chương trình truyền hình?

Đúng vậy. Như trường hợp ông Arthur, chồng của cựu hoa hậu nước Pháp Mareva Galanter, ông giúp chúng tôi rất nhiều qua công ty sản xuất “Hài lòng” (Satisfaction) của ông. Ông Nagui giúp chúng tôi khi chúng tôi tham dự chương trình “Các bạn đừng quên lời”. Công ty “EndemolShine France” và công ty “Fort Boyard” cũng giúp chúng tôi! Chúng tôi dùng danh tiếng Hoa hậu để gây quỹ! Về phần tôi, tôi để cho công ty “B.Solfin” dùng hình ảnh của tôi, bù lại ông giám đốc công ty mua một bàn với giá 8000 euro trong một Gala từ thiện của Các Bà Tiên Hiền. Thêm một hành vi đẹp! Không có gì là tình cờ trong cuộc sống. Khi bạn dễ thương thì bạn sẽ được bù lại.

Hoa hậu nước Pháp năm 2018 sẽ được bầu vào ngày 16 tháng 12 – 2017 ở Châteauroux và được truyền hình trực tiếp trên đài TF1.

Tôi hy vọng tân hoa hậu sẽ là bà tiên thứ 16 của chúng tôi!

Marta An Nguyễn dịch

Bài liên quan

Back to top button