Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Thế nào là chết lành theo Đức Phanxicô

by Phanxicovn

cath.ch, I.Media, 2022-02-09

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/02/copie-firefox.jpg

Trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần sáng thứ tư 9 tháng 2, Đức Phanxicô nói: “Tôi chưa bao giờ thấy một chiếc xe dọn nhà nào đi sau xe tang!”

Ngài đưa ra lời khuyên để đối diện với cái chết, để không bị nỗi sợ lấn át. Lấy cảm hứng từ hình ảnh Thánh Giuse, Thánh phù trợ để được chết lành, vì theo truyền thuyết, ngài trút hơi thở cuối cùng bên cạnh Mẹ Maria và Chúa Giêsu. Đức Phanxicô nhấn mạnh, đức tin Công giáo không phải là để khỏi sợ chết, nhưng giúp chúng ta đối diện với cái chết.

Văn hóa an sinh muốn “loại thực tại của cái chết” nhưng Đức Phanxicô kêu gọi có một cái nhìn tích cực với cái chết, việc suy ngẫm về cái chết, “giúp chúng ta nhìn cuộc sống bằng con mắt mới.” Ngài nói: “Có quá nhiều câu hỏi cần được đặt lại, có ích gì khi tranh cãi với bạn bè, với anh chị em trong nhà, với anh chị em trong cộng đoàn đức tin nếu một ngày nào đó chúng ta sẽ chết? Nổi giận với người khác có ích gì? Tốt hơn nên chết trong hòa thuận, không hối tiếc, không oán giận!”

“Tất cả đều trên đường“ đi đến cái chết

Đức Phanxicô nhận xét, khi đối diện với cái chết, tích trữ cũng chẳng có ích lợi gì, vì “chúng ta sẽ ra đi một mình, chiếc khăn liệm không có túi”. Nhưng, “những gì chúng ta cần tích lũy là lòng bác ái, khả năng chia sẻ, khả năng không thờ ơ với nhu cầu của người khác”.

Ngài kết luận, “tất cả chúng ta đều đang trên đường đi đến cái chết”, nhưng với người tín hữu Kitô, chết lành là trải nghiệm về lòng thương xót của Chúa và được soi sáng bởi mầu nhiệm phục sinh.”

Trong bài giáo lý hôm nay, Đức Phanxicô nhắc một thành ngữ Đức Bênêđíctô XVI diễn tả khi ngài đứng “trước cánh cửa đen tối của cái chết”, trong bức thư phản hồi của ngài với báo cáo của Tổng giáo phận Munich được công bố vào ngày thứ Ba 8 tháng 2. Đức Phanxicô bày tỏ lòng tôn kính giáo hoàng danh dự và lời khuyên của ngài về cái chết.

Bài giáo lý hôm nay là bài thứ 11 của loạt bài về Thánh Giuse mà ngài đã bắt đầu từ ngày 17 tháng 11-2021.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button