Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

5 sự khác biệt giữa Mùa Chay của Chính thống giáo và Công giáo Rôma

Tri Khoan chuyển ngữ

VladKK | Shutterstock

Philip Kosloski

05/03/22

Có nhiều điểm khác biệt giữa việc tuân giữ Mùa Chay của Chính thống giáo và Công giáo Roma.

Khi đức tin Kitô giáo lan rộng khắp thế giới, các nhóm Kitô giáo địa phương cử hành năm phụng vụ theo cách hơi khác nhau. Đó là trường hợp của người Kitô hữu Chính thống giáo (cũng như nhiều người Công giáo Byzantine) và người Công giáo Roma trong việc giữ Mùa Chay.

Dưới đây là năm điểm khác biệt cơ bản giữa Mùa Chay của Chính thống giáo và Công giáo. Xin lưu ý, đây là những quy tắc “chung”, vì có nhiều nhà thờ Chính thống giáo và Byzantine khác nhau và mỗi nhà thờ có truyền thống địa phương riêng của họ.

Không có Thứ Tư Lễ Tro

Người Công giáo Roma bắt đầu Mùa Chay với việc cử hành Thứ Tư Lễ Tro và xức tro lên trán.

Người Kitô giáo Đông phương thường bắt đầu việc tuân giữ “Mùa Đại Chay Thánh” với “Chúa nhật tha thứ”.

Tờ Catholic Telegraph đưa ra một bản tóm tắt ngắn gọn về những nghi thức diễn ra trong cử hành phụng vụ, “Trong giờ Kinh chiều Tha thứ, các giáo sĩ và cộng đoàn, từng người một, xin tha thứ cho nhau về những tội họ đã phạm, dù cố ý hay không, và trao nhau một nụ hôn hòa bình.”

Ngày này cũng còn được gọi là “Chủ nhật phô mai” vì đó là ngày cuối cùng trước Mùa giữ chay, bao gồm cả việc kiêng ăn các sản phẩm từ sữa.

Không có Thánh lễ hàng ngày

Trong khi người Công giáo Roma tiếp tục cử hành Thánh Lễ mọi ngày trong tuần, thì hầu hết người Kitô hữu phương Đông không cử hành Phụng vụ Thánh trong tuần.

Thay cho Phụng vụ Thánh, vào các ngày Thứ Tư và Thứ Sáu cử hành Nghi thức Truyền phép trước Mình và Máu Thánh. Về cơ bản, đó là Giờ Kinh Phụng vụ với nghi thức rước lễ.

Người Công giáo Roma có nghi thức rước lễ tương tự vào Thứ Sáu Tuần Thánh.

Giữ Chay nhiệm nhặt

Các Kitô hữu phương Đông có những quy định nhiệm nhặt hơn nhiều về việc giữ chay trong Mùa Chay, kiêng thịt, trứng và sữa và các sản phẩm từ sữa, và không uống bất kỳ loại rượu nào.

Việc giữ chay như vậy nhiều hơn người Công giáo Roma. Họ chỉ buộc phải kiêng bớt (hạn chế khẩu phần ăn của các bữa ăn không có thịt) vào Thứ Tư Lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh, và kiêng ăn thịt vào các Thứ Sáu trong Mùa Chay.

Alleluia được sử dụng thường xuyên hơn trong Mùa Chay

Người Công giáo Roma quen với việc “an táng” câu Alleluia trong Mùa Chay, không đọc lời đó cho đến Canh thức Phục sinh.

Đối với nhiều người Kitô giáo Chính thống và Byzantine, Alleluia được sử dụng thường xuyên hơn trong Mùa Chay, vì nó được xem như một lời ngợi khen ít khi bị bỏ đi.

Chỉ sử dụng màu tím vào các ngày trong tuần

Màu tím thường được sử dụng nhiều nhất trong các nhà thờ Chính thống giáo vào những ngày trong tuần của Mùa Chay, trong khi những màu sáng (thường là vàng) được sử dụng vào các ngày Chủ nhật trong Mùa Chay.

Màu sắc tươi sáng và vui tươi luôn đánh dấu những cử hành Phụng vụ Thánh, đó là lý do tại sao các ngày Chúa Nhật vẫn giữ màu sắc đó ngay cả trong Mùa Chay.

Đối với người Công giáo Roma, màu tím được sử dụng hàng ngày trong Mùa Chay, trừ những ngày lễ lớn và Chủ nhật thứ 4 Mùa Chay, là ngày sử dụng màu hồng.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ:TRI KHOAN 9/3/2022]

Bài liên quan

Back to top button